21 thg 2, 2018

Valentine chốn văn phòng: Né tránh hay đón nhận?

Khi nhìn thấy không khí rộn ràng của các bạn trẻ xung quanh, những ánh nhìn ấm áp trao nhau và tâm trạng mọi người bỗng trở nên có chút gì thi vị, bạn có chợt nhận ra rằng một mùa yêu mới lại sắp sửa về? Hãy cùng CareerBuilder.vn thử xem mùa yêu nơi công sở liệu có gì khác biệt không nhé!

Có rất nhiều lời khuyên, thậm chí là chính sách được công ty đưa ra, nhằm hạn chế nhân viên phát sinh tình cảm với đồng nghiệp. Vô số lý lẽ chứng minh rằng các rủi ro tiềm ẩn của tình yêu giữa những người làm chung cơ quan có thể dẫn đến tác động tiêu cực cho chính nhân viên lẫn công ty.

Thế nhưng bản chất tình yêu chính là tiếng nói của cảm xúc, nên không có đúng sai và cũng khó lòng chống đỡ một khi trái tim đã “trúng tên” thần tình ái. Tình yêu vẫn luôn đẹp và thơ mộng, là một phần khiến cuộc sống trở nên sắc màu hơn. Hai người hẹn hò nhau cùng làm việc tại một công ty sẽ tìm thấy những lợi ích khá thú vị, dễ thương như:

·  Hiểu nhau hơn những cặp đôi khác cả về tính cách, phẩm chất và lối sống. Khi làm chung công ty, dù cùng hay khác bộ phận, điều kiện để đối phương bộc lộ con người thật sẽ tự nhiên, dễ dàng và rõ ràng hơn nhiều. Bạn sẽ biết được cách hành xử lẫn các biểu hiện nhỏ nhặt trong lời ăn tiếng nói với tập thể, chứ không chỉ là nhận lấy những điều ngọt ngào nhất, nhìn thấy những gì tốt đẹp nhất mà người kia cố tình chuẩn bị riêng cho mình.


·  Làm chung công ty nên sẽ hiểu về tính chất và yêu cầu công việc của nhau nên có thể động viên và hỗ trợ đúng lúc, dễ dàng thảo luận về các sự kiện, nhanh chóng nắm bắt tâm tư để bàn bạc và góp ý cho nhau về các quyết định nghề nghiệp.


·  Bạn nắm rõ thời gian làm việc, có điều kiện ở cạnh “người thương” thường xuyên hơn, qua đó có cơ hội ăn uống, trò chuyện và tận hưởng thời gian hạnh phúc bên nhau nhiều hơn.

·   Được đồng nghiệp hết lòng chia sẻ, chứng kiến và chúc mừng cho nhiều khoảnh khắc đẹp của hai bạn.

·   Tăng động lực và tinh thần làm việc hơn, vì muốn tỏ ra xứng đáng với nhau và muốn chứng minh năng lực trong mắt mọi người.

Tuy nhiên, với tính chất nhạy cảm và yêu cầu chuyên nghiệp của môi trường công sở thì tình yêu này cần có vài quy tắc để giữ cho mối quan hệ của những người liên quan được an toàn, bền vững và đẹp trong lòng mọi người. Tình yêu công sở đôi khi “mong manh dễ vỡ” hơn các cặp hò hẹn thông thường. Đôi khi chỉ vì một chút sai lầm nhỏ thôi nhưng lại gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cả công việc và tình cảm đôi bên.

Gợi ý một vài điều nên làm để bảo vệ mối tình công sở của bạn:
- HÃY tìm hiểu và nắm rõ chính sách công ty, xem các Ban lãnh đạo và Phòng nhân sự có ngăn cấm hoặc không khuyến khích nhân viên hẹn hò nhau không, để chủ động có cách ứng xử và lựa chọn hướng đi phù hợp.

- HÃY trung thực với bản thân! Bạn có cảm thấy lo lắng, bối rối hay sợ hãi khi đối diện với cảm xúc không? Bạn đã suy nghĩ thấu đáo và chín chắn khi quyết định hẹn hò chưa, bạn có thực lòng trân trọng đối phương và vô tư trong mối quan hệ này không? Sau tất cả, dù có áp lực hay không, được ủng hộ hoặc phản đối, bạn phải trung thực với bản thân để mọi điều bạn làm về sau là vì mong muốn của mình, bạn đủ sức chịu trách nhiệm và bạn đã sẵn sàng làm những điều tốt nhất cho cả hai.

- HÃY chia sẻ với sếp của bạn đầu tiên! Mối tình của bạn không sớm thì muộn mọi người sẽ biết, và đừng bao giờ để sếp là người sau cùng hoặc nghe đồn mới biết. Dù yêu nhau là chuyện cá nhân, nhưng trong môi trường công sở thì sếp xứng đáng được thông báo trước tiên. Dù chính sách công ty thế nào, là người làm việc trực tiếp, chịu trách nhiệm cho hiệu quả công việc và quản lý bạn, sếp biết chuyện thì sẽ đảm bảo cho tình cảm và công việc diễn biến đúng cách và lành mạnh nhất. Vậy nên, hãy chọn thời điểm thích hợp, chia sẻ thông tin này một cách ngắn gọn, ngọt ngào nhất có thể. Đặc biệt, không cần dắt cả đôi đến ra mắt đâu, một mình bạn nói riêng là được rồi.

- HÃY tiếp tục giữ cân bằng cuộc sống bản thân, đồng thời tôn trọng không gian riêng cho đối phương. Yêu nhau và làm chung, không có nghĩa là bạn nên nhảy bổ vào mọi “mặt trận” của đối phương. Đừng can thiệp hay xen vào các quyết định công việc của người yêu, bạn có quyền được họ chăm sóc tình cảm chứ không được phép làm thay việc của họ. Hơn nữa, khi đã gặp nhiều rất nhiều ở công ty, hãy nghĩ đến việc để “cả anh cả em” có thời gian tự do gặp gỡ, phát triển những mối quan hệ khác nữa.

Và không nên làm điều gì?
- ĐỪNG tận dụng điện thoại, hệ thống liên lạc hay email công ty để gửi các tin nhắn tình cảm cho nhau. Hành động này cực kỳ kém chuyên nghiệp và bị đánh giá rất tệ.

- ĐỪNG công bố tình cảm những hoạt động riêng tư của cả hai trên mạng xã hội một cách quá vội vã, bạn không muốn trở thành chủ đề soi mói, bàn tán, mua vui cho mọi người.

- Yêu đương ĐỪNG quên công việc! Cuối cùng thì bạn có mặt ở văn phòng là để làm việc, công ty thuê bạn để giải quyết các vấn đề và nhiệm vụ của họ chứ không phải để tìm bạn tâm giao hay không gian giải trí. Nếu các bạn ở vị trí cấp trên – cấp dưới, hãy vô cùng khéo léo để không xảy ra hành động thiên vị hoặc bị quy kết vì tình riêng.

- ĐỪNG để những sự giận hờn người yêu hay cảm xúc vui buồn bộc phát tại nơi làm việc làm ảnh hưởng đến tập thể. Kiềm chế cảm giác nổi nóng hay bực dọc dù cho hai bạn đang cãi nhau, cũng đừng ghen tuông khi người kia đang làm việc cùng các đồng nghiệp khác phái, bạn đang phái hoại hiệu suất công việc của công ty vì tính sở hữu và nghi ngờ.

- ĐỪNG bao giờ để các hành động thân mật quá mức trong công ty bị đồng nghiệp bắt gặp. Giữ tất cả những lời trêu ghẹo, cử chỉ âu yếm cho riêng hai bạn, công ty không phải là công viên! Không đảm bảo điều này, bạn không chỉ khiến mọi người khó chịu, phải nhận lấy nhiều lời dị nghị, phiền trách mà còn gây ảnh hưởng đến sự nghiêm túc của môi trường công sở và hình ảnh chuyên nghiệp của công ty.

- Một điều cuối, ĐỪNG quên rằng tình công sở nếu một khi chia tay thì không hề dễ chịu. Chẳng có mối tình nào tan vỡ mà dễ chịu cả, nhưng hẹn hò nơi công sở không thành thì còn kéo theo rất nhiều hệ luỵ và tình huống khó xử khác nữa. Cần rất nhiều sự khách quan, nỗ lực và lòng can đảm thì người ta mới có thể đối diện, làm việc với nhau sau đổ vỡ như chưa từng có khúc mắc gì. Luôn cư xử thật văn minh với người mình từng hẹn hò, dù thời gian hạnh phúc đó ngắn hay dài!

Mỗi người sẽ có quan điểm riêng về tình công sở, hẹn hò với đồng nghiệp có thể lợi hoặc hại. Nhưng nếu mùa yêu này bạn đã rơi vào lưới tình của một anh/ cô đồng nghiệp nào đó rồi thì hãy vận dụng những lời khuyên bên trên để tình cảm cá nhân sẽ trở thành chất xúc tác tích cực để phát triển sự nghiệp bản thân và không làm xấu đi hình ảnh chuyên nghiệp của mình trong mắt những đồng nghiệp khác.

Mùa Valentine năm nay, nếu đang có kế hoạch bí mật dành cho người yêu công sở của mình, hãy đảm bảo rằng món quà đặc biệt hay hành động bất ngờ này sẽ trở thành khoảng khắc khó quên trong tim nửa kia và ấn tượng đẹp để mọi người yêu quý hơn những cặp đôi biết tôn trọng tập thể và cư xử văn minh nhé!  

Bài viết của CareerBuilder.vn

0 comments:

Đăng nhận xét