13 thg 10, 2017

Hợp tác với startup - chìa khóa giúp các công ty lớn sống sót

Thế giới đang không ngừng thay đổi và các công ty lớn cần di chuyển nhanh hơn nếu không muốn bỏ lại phía sau. Theo các chuyên gia, việc hợp tác với startup có thể là chìa khóa cho sự sống còn của các "ông lớn".
Không khó để nhận ra "tuổi thọ" của các công ty lớn đang ngày càng bị rút ngắn. Nguyên nhân bởi đang có nhiều tay chơi mới gia nhập thị trường, chưa kể trong 15 năm qua, sự đột phá trong công nghệ đã khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn bao giờ hết.

Trên trang Inc., các chuyên gia lý giải về lợi ích của mối quan hệ hợp tác được đề xuất như trên:

Công ty càng lớn càng khó thay đổi
Những công ty hoạt động lâu năm đều có hình ảnh, thương hiệu cần bảo vệ. Đó là lý do tại sao nhiều "ông lớn" cảm thấy khó khăn cho việc thử cái mới. Tâm lý này đặc biệt đúng trong lĩnh vực tài chính, nơi niềm tin vào thương hiệu là chìa khóa giúp công ty thành công. Robertson Chiang - COO kiêm CTO Dragonpay Corporation đã sớm nhận ra điều này trong một lần hợp tác với một ngân hàng lớn tại Philippines.

"Về cơ bản, họ nói rằng với một ngân hàng có quy mô lớn như họ hiện nay không thể liều lĩnh thử sản phẩm/dịch vụ mới ra thị trường bởi nếu thất bại, chúng sẽ làm tổn hại đến thương hiệu của tổ chức", Chiang nói, "vì có rất nhiều thứ phải cân nhắc nên ngân hàng này khó khăn trong việc ra quyết định và thay đổi".

Trong khi startup được thiết kế theo hướng linh hoạt
Arup Maity - Chủ tịch BlastAsia và Xamun Inc. chỉ ra, ban đầu, các doanh nghiệp lớn được xây dựng để mở rộng quy mô chứ không phải để thay đổi, trong khi startup hiện nay được thiết kế và vận hành theo hướng linh hoạt, dễ thích nghi trước sự đổi mới liên tục.

Việc công ty lớn "bắt tay" với startup luôn đem lại lợi ích cho đôi bên. Trả lời phỏng vấn với Inc. Southeast Asia, Ehon Chan của Malaysian Global Innovation & Creativity Center (MaGIC) phân tích, startup giúp các công ty lớn thực hiện quá trình đổi mới trong khi các công ty lớn giúp startup mở rộng quy mô.

Tự động hóa chỉ là một phần của quá trình đổi mới
Nhiều công ty lớn nghĩ rằng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số chỉ đơn giản là tự động hóa những công việc thủ công. Tuy nhiên, "nếu những gì bạn cố gắng làm chỉ là loại bỏ công việc giấy tờ và chuyển chúng sang dạng kỹ thuật số thì đó chưa phải là đổi mới thực sự và do đó sẽ không mang lại nhiều hiệu quả", Chiang nói.

Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ là việc số hóa quy trình hoạt động mà còn liên quan đến việc chuyển đổi cách bạn thực hiện công việc kinh doanh.

Các công ty lớn cần "chịu đau" để phát triển
Nhiều "ông lớn" hiện nay đang phân vân trước hai ngã rẽ: Nên bảo vệ doanh nghiệp hiện tại hay liều lĩnh thử nghiệm cái mới để tồn tại? Trả lời thắc mắc này, Rene Butch Meily - Chủ tịch QBO Innovation Hub đã chia sẻ bài học xương máu của "gã khổng lồ" viễn thông PLDT tại Philippines.

Từ năm 2000, PLDT từng có cơ hội nắm giữ lượng lớn cổ phần tại một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất hiện nay tại Philippines và công ty đã bỏ qua sự hợp tác này. "Chúng tôi bỏ qua nó với suy nghĩ tại sao PLDT phải mua một công ty nhỏ không dính dáng gì đến mảng kinh doanh viễn thông của mình được", đại diện công ty này chia sẻ với Meily, "và đó là một sai lầm".

Thị trường luôn biến động không ngừng, do đó sản phẩm của bạn không phải lúc nào cũng chiếm ưu thế. Điều các doanh nghiệp lớn cần làm là sớm thích nghi với sự thay đổi để không bị tụt lại phía sau. Và hợp tác với startup là cơ hội giúp các "ông lớn" bắt kịp xu thế.

Nguồn DNSG

0 comments:

Đăng nhận xét